บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผ้าไหมย้อมครามบ้านกลางของผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมในจังหวัดสกลนคร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methods) เก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบสอบถามจำนวน 100 ชุด และข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มผู้มีความรู้หรือเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ จำนวน 15 คน
ผลการศึกษาเขิงปริมาณพบว่า 1) พฤติกรรมและแนวโน้มความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของผู้บริโภคในจังหวัดสกลนคร โดยส่วนใหญ่นิยมซื้อสำหรับการใช้งานในวาระสำคัญ เช่น งานแต่งงาน และใช้เป็นของฝากหรือของที่ระลึก 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของผู้บริโภค ได้แก่ คุณภาพ ลวดลาย สีธรรมชาติ และความประณีตในการทอ อีกทั้งยังมีปัจจัยผลิตภัณฑ์ ปัจจัยการตลาด ปัจจัยวัฒนธรรมและชุมชน และช่องทางจำหน่ายที่สำคัญคือ Facebook และสื่อออนไลน์ และสุดท้ายคือ ข้อค้นพบสำคัญชี้ให้เห็นว่า ผ้าไหมย้อมครามบ้านกลางมีอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น ทั้งในด้านลวดลาย สี และวิธีการผลิต ซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาเข้าสู่ตลาดร่วมสมัย หากมีการส่งเสริมด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ และการทำตลาดออนไลน์อย่างเป็นระบบ
คำสำคัญ
ผ้าไหมย้อมคราม, พฤติกรรมผู้บริโภค, ปัจจัยการตลาด, อัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์, ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมบรรณานุกรม
จิรภัทร เริ่มศรี, และ จันทิมา เขียวแก้ว. (2019). กลยุทธ์การสื่อสารอัตลักษณ์ของผ้าย้อมครามในสกลนคร. วารสารมจรสังคมศาสตร์ปริทรรศน์, 8 (4), 178–190. https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jssr/article/view/224731
ณัชชาภัทร เวียงแสง และคณะ. (2559). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของผู้บริโภคในเขต เทศบาลนคร ขอนแก่น. วารสารวิชาการธรรมทรรศน์, 16(3), 133–142. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/
dhammathas/article/view/79785
ศันศนีย์ มณีประวัติ. (2561). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อชุดผ้าไหมสำเร็จรูปของผู้ประกอบการธุรกิจร้านขายปลีกเสื้อผ้า: กรณีศึกษาร้านขายปลีกเสื้อผ้า (ชุดผ้าไหมสำเร็จรูป) ในศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม กรุงเทพมหานคร. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. https://digital.library.tu.ac.th/tu_dc/frontend/Info/item/Dc: 148942
วราภรณ์ แก้วก่า. (2563). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อชุดผ้าไหมไทยสำเร็จรูปของกลุ่ม ผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต].https://mmm.ru.ac.th/MMM/IS/vlt15- 2/6114993356.pdf
ปรียาฉัตร เกษกัน และ เอื้อมพร ศิริรัตน์. (2566). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าไหมไทยทางออนไลน์. วารสารรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 6(2), 507–520.
https://so04.tci-thaijo.org/index.php/SSRUJPD/article/view/266827
วรนันท์ แสนอุบล. (2564). การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแพรวา. [วิทยานิพนธ์
ปริญญา มหาบัณฑิต]. http://dspace.bu.ac.th/bitstream/123456789/5208/3/waranan_saen.pdf
พิญชญา พรหมสาขา ณ สกลนคร. (2022). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าคราม: ปัจจัยที่มีผล ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าคราม. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร,
1(1), 67–76. https://so08.tci-thaijo.org/index.php/JMSSNRU/article/view/144
จีระนันต์ เจริญรัตน์ และคณะ. (2567). ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพล ต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมครามสกลนครผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก ไลฟ์. วารสารการบริหารการ ปกครองและนวัตกรรมท้องถิ่น, 8(2) : 31-46.
https://doi.org/10.14456/jlgisrru.2024.26
Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement, 30(3), 607–610.
https://www.thetsis.com/post/research-tips-sampling
กำลังออนไลน์: 3
วันนี้: 118
เมื่อวานนี้: 149
เดือนนี้: 3,165
ปีนี้: 97,946
จำนวนเข้าชม: 221,051
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ญาตาวี ไชยมาตย์
ติดต่อ/สอบถาม: บรรณาธิการจัดการ และ ผู้ช่วยบรรณาธิการ
โทร: 086-8502611 , 063-6255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th