บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) แก้ไขปัญหาการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–6 โรงเรียนเหล่าใหญ่นาข่าวิทยาคม โดยเฉพาะกลุ่มที่มีปัญหาด้านการอ่านและเขียนไม่คล่อง และ 2) พัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนในทุกมิติ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–6 จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคล่องเขียนคล่องตามแนวทาง 4D (4 Group Development) แบบบันทึกพัฒนาการด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนรายกลุ่ม และการทดสอบความสามารถทางภาษาไทยของนักเรียน โดยนำเสนอผลการวิจัยในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีพัฒนาการด้านการอ่านและเขียนดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยมีนักเรียนร้อยละ 91.95 ที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านความสามารถในการใช้ภาษาไทยทั้งในด้านการสื่อสารและการคิดวิเคราะห์ทางภาษา นักเรียนสามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ดีขึ้นในทุกกระบวนการ ได้แก่ การฟัง การดู การพูด การอ่าน และการเขียน สังเกตได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ตลอดจนผลการทดสอบระดับโรงเรียนและระดับชาติ (O-NET) ที่พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลคะแนนสูงกว่าระดับเฉลี่ยของประเทศในปีการศึกษา 2566 ทั้งนี้ กิจกรรมพัฒนาการอ่านคล่องเขียนคล่องตามแนวทาง 4D มีประสิทธิภาพในการยกระดับความสามารถทางภาษาไทยของนักเรียนอย่างรอบด้าน และควรส่งเสริมให้มีการขยายผลนวัตกรรมนี้ไปยังโรงเรียนอื่นในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ
คำสำคัญ
กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน / การอ่านคล่องเขียนคล่อง / กิจกรรม 4D (4 Group Development)บรรณานุกรม
กรมวิชาการ. (2544). แนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอน. โรงพิมพ์คุรุสภา.
ณัฎฐพงษ์ เจริญพิทย์. (2542). การวัดผลการเรียนวิทยาศาสตร์. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ประเทิน มหาขัน. (2534). การสอนอ่านเบื้องต้น. โอเดียนสโตร์.
สุขุม เฉลยศัพท์.(2551). การส่งเสริมการอ่าน. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
วิทยาลัยครูเพชรบุรีทยาลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์
สุรางค์ โค้วตระกูล. (2547). จิตวิทยาการศึกษา. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2551). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พุทธศักราช
2551. โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2563). รายงานผลการดำเนินโครงการมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง. สกศ.
Lardizabal, Amparo S. and Others. (1970). Methods and Principles of Teaching.
A Lemer-Phoenix.
Bruner, J. (1960). The Process of Education. Harvard University Press.
Fullan, M. (2007). The New Meaning of Educational Change. Teachers College Press.
Piaget, J. (1972). The Psychology of the Child. Basic Books.
Slavin, R. E. (1995). Cooperative Learning: Theory, Research, and Practice. Allyn & Bacon.
Vygotsky, L. S. (1978). Mind in Society: The Development of Higher Psychological
Processes. Harvard University Press.
กำลังออนไลน์: 10
วันนี้: 185
เมื่อวานนี้: 149
เดือนนี้: 3,231
ปีนี้: 98,012
จำนวนเข้าชม: 221,120
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ญาตาวี ไชยมาตย์
ติดต่อ/สอบถาม: บรรณาธิการจัดการ และ ผู้ช่วยบรรณาธิการ
โทร: 086-8502611 , 063-6255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th