บทคัดย่อ
บทความนี้ถูกถอดถอนโดยบรรณาธิการ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๗๕/๗๕ และ
๒) เปรียบเทียบทักษะการฟัง-พูดก่อนและหลังได้รับการพัฒนาทักษะการฟัง-พูด กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ จำนวน ๒๔ คน ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๘ แผน และแบบทดสอบวัดความสามารถทักษะการฟัง-พูดทางภาษา จำนวน ๒๕ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ผลการวิจัยพบว่า ๑) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ๗๖.๙๘/๗๖.๔๕ และ ๒) นักเรียนมีทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนได้รับการพัฒนาอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
คำสำคัญ
ทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, กรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษา ของสหภาพยุโรป
กำลังออนไลน์: 2
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 153
เดือนนี้: 271
ปีนี้: 130,066
จำนวนเข้าชม: 253,174
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ญาตาวี ไชยมาตย์
ติดต่อ/สอบถาม: บรรณาธิการจัดการ และ ผู้ช่วยบรรณาธิการ
โทร: 086-8502611 , 063-6255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th