บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสำรวจตราสินค้าของสถานประกอบการท้องถิ่น จังหวัดสกลนคร และ 2) เพื่อศึกษารูปแบบอัตลักษณ์ตราสินค้าของสถานประกอบการท้องถิ่น จังหวัดสกลนคร ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยเชิงผสมผสาน (Mixed Methods Research) โดยการใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์เจ้าของสถานประกอบการ หรือเจ้าของร้านค้าท้องถิ่น จำนวน 25 สถานประกอบการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ได้แก่ ค่าความถี่ (frequency) และค่าร้อยละ (percentage) ผลการวิจัยพบว่า การตั้งชื่อตราสินค้าของสถานประกอบการท้องถิ่น จังหวัดสกลนคร มีรูปแบบหลักคือการนำชื่อเจ้าของสถานประกอบการมาใช้ควบคู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์ รวมถึงการใช้เป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาถิ่น ชื่อตราสินค้าของสถานประกอบการท้องถิ่น จังหวัดสกลนครยังถูกตั้งโดยเชื่อมโยงมิติด้านวัฒนธรรมด้วย นอกจากนี้สถานประกอบการท้องถิ่น จังหวัดสกลนคร ออกแบบโลโก้โดยใช้รูปการ์ตูนเพื่อสะท้อนความเป็นตัวตนของเจ้าของสถานประกอบการ และนำลักษณะเด่นหรือเอกลักษณ์ที่สามารถเห็นได้ภายนอกของตนมาเป็นโลโก้ตราสินค้า รวมถึงการนำสัญลักษณ์ไอคอน (Iconic Sign)
คำสำคัญ
ตราสินค้าท้องถิ่น; อัตลักษณ์ตราสินค้า; สถานประกอบการท้องถิ่น
หน้า: 97-122
ประเภท: บทความวิจัย
เผยแพร่: 5 ม.ค. 2566
View: 538
Download: 122
กำลังออนไลน์: 8
วันนี้: 147
เมื่อวานนี้: 163
เดือนนี้: 3,002
ปีนี้: 35,209
จำนวนเข้าชม: 117,021
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัฐพล ฤทธิธรรม
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวภุลภญา บีลี
โทร: 0636255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th