บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาจีนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้หมวดนำตัวอักษรจีนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้หมวดนำตัวอักษรจีน โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน 2)แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้หมวดนำตัวอักษรจีน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์งานวิจัยครั้งนี้คือ คะแนนเฉลี่ย ( x ̅ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ผลการวิจัยพบว่าผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนของนักศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้หมวดนำตัวอักษรจีน จำนวน 30 คน เมื่อพิจารณาจากคะแนนความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นรายบุคคลพบว่า นักศึกษาได้คะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นทุกคนและผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้หมวดนำตัวอักษรจีน ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักศึกษามีภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
คำสำคัญ
หมวดนำตัวอักษรจีน / การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาจีน / แบบทดสอบบรรณานุกรม
จุฑารัตน์ โตแท่น (2558). การพัฒนาการเขียนอักษรจีนโดยใช้แบบฝึกการเขียนอักษรจีน, วิจัยในชั้นเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี
ภูวกร ฉัตรบํารุงสุข. (2559), การศึกษาการเรียนรู้ความหมายของอักษรประสมบอกความหมายและเสียง
ของนักศึกษาเอกวิชาภาษาจีน, วารสารจีนศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ปีที่ 9 ฉบับที่ 2,
ตุลาคม – ธันวาคม 2559. หน้า 184-218.
รัตนา แสงแก่นเพชร. (2543). ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงเรียนเอกชน ในจังหวัด
กาฬสินธุ์. รายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระ กศ.ม.บริหารการศึกษา มหาสารคาม : มหาวิทยาลัย
มหาสารคาม
อภิญญา สีสมยา. (2562). การพัฒนาแบบชุดฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาจีนเพื่อการศึกษาอย่างยั่งยืน.
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร,น.51-62
Jiang Li Ping & Zhao Xiu Juan. (2009). International Chinese Teaching Methods and
Techniques for Teaching a Comprehensive Course. Beijing: Beijing Language and Culture University Press.
Li Zhu ans Jiang Li Ping. (2013). สอนภาษาจีนให้ชาวต่างชาติได้อย่างไร . Beijing: Beijing Language
and Culture University Press.
Ma Ning Ning. (2013). กรณีศึกษาปัญหาการเขียนตัวอักษรจีนของผู้เรียนชาวไทยระดับพื้นฐาน. Beijing:
Beijing Language and Culture University Press
Yang Zhou Ji. (2006). HANYU JIAOCHENG . Beijing: Beijing Language and Culture University
Press
หฤทัย แซ่จง. (2559). การพัฒนาชุดกิจกรรมการจดจําตัวอักษรจีนโดยใช้หมวดนําตัวอักษรสําหรับนักเรียน
ชาวไทย, วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาการสอนภาษาจีน สําหรับผู้เรียนชาวต่างชาติ
มหาวิทยาลัยครุศาสตร์เทียนจิน TianjinNormal University, China.
กำลังออนไลน์: 7
วันนี้: 123
เมื่อวานนี้: 372
เดือนนี้: 5,977
ปีนี้: 17,218
จำนวนเข้าชม: 140,326
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัฐพล ฤทธิธรรม
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวภุลภญา บีลี
โทร: 0636255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th