...
การพัฒนาทักษะการฟัง-พูด โดยใช้กิจกรรมการสอนภาษา เพื่อการสื่อสารตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษา ของสหภาพยุโรป (CEFR) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ ๕
ผู้แต่ง
ภูริชญา ไผ่ทอง และ วิภาดา ประสารทรัพย์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๗๕/๗๕ และ
๒) เปรียบเทียบทักษะการฟัง-พูดก่อนและหลังได้รับการพัฒนาทักษะการฟัง-พูด กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ จำนวน ๒๔ คน ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๘ แผน และแบบทดสอบวัดความสามารถทักษะการฟัง-พูดทางภาษา จำนวน ๒๕ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ผลการวิจัยพบว่า ๑) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ๗๖.๙๘/๗๖.๔๕ และ ๒) นักเรียนมีทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนได้รับการพัฒนาอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕

คำสำคัญ

ทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, กรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษา ของสหภาพยุโรป


หน้า: 57-75

ประเภท: บทความวิจัย

เผยแพร่: 1 ส.ค. 2561

View: 280

Download: 50

บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของ วารสารภูพานสาส์น มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เท่านั้น
ภาษา
ค้นหา
ผู้ใช้งานเข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 219

เมื่อวานนี้: 163

เดือนนี้: 3,074

ปีนี้: 35,281

จำนวนเข้าชม: 117,093


สำนักงานวารสารภูพานสาส์น มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัฐพล ฤทธิธรรม

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวภุลภญา บีลี

โทร: 0636255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th