บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ออกแบบ และสร้าง ชุดกิจกรรมเพื่อการ
พัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรม โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ
สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ ๑ สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยราชภัฏ
สกลนคร ๒) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ๓) ศึกษาความพึงพอใจของ
นักศึกษาที่มีต่อชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือนักศึกษาชั้นปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒/๒๕๖๒
สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จังหวัดสกลนคร
จำนวน ๔๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรม แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมิน ความพึงพอใจของนักศึกษา วิเคราะห์
ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัย พบว่า ชุดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อ
การโรงแรม โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับ นักศึกษาชั้นปีที่ ๑ สาขาการ
ท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้
จำนวน ๔ แผน แต่ละแผนใช้เวลา ๓ ชั่วโมง รวมทั้งหมด ๑๒ ชั่วโมง มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ ๖๖.๐๐/๗๕.๒๖ นักศึกษามีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรม / ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ / ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ
หน้า: 124-145
ประเภท: บทความวิจัย
เผยแพร่: 1 ก.พ. 2562
View: 609
Download: 46
กำลังออนไลน์: 20
วันนี้: 163
เมื่อวานนี้: 149
เดือนนี้: 3,209
ปีนี้: 97,990
จำนวนเข้าชม: 221,095
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ญาตาวี ไชยมาตย์
ติดต่อ/สอบถาม: บรรณาธิการจัดการ และ ผู้ช่วยบรรณาธิการ
โทร: 086-8502611 , 063-6255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th