บทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดบริโภคนิยมที่ปรากฏอยู่ใน
ภาพยนตร์เรื่อง แรงดึงดูด โดยใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวบทภาพยนตร์เรื่องแรงดึงดูด พ.ศ.
๒๕๕๗ ผ่านการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า ภาพยนตร์เรื่องแรงดึงดูดมีลักษณะของ
แนวคิดบริโภคนิยมปรากฏอยู่ ๓ ลักษณะ ได้แก่ ๑) แหล่งท่องเที่ยว ความเปลี่ยนแปลงของการ
บริโภค ๒) การค้นหาตัวตน การหลีกหนีการบริโภค และ ๓) เมือง พื้นที่แห่งการบริโภค
อันแสดงให้เห็นแนวคิดบริโภคนิยมที่ฉาบทาสังคม และกลืนกลายเป็นเนื้อเดียวกันจนไม่อาจแยก
ออกจากกันได้ กระทั่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของวงจรชีวิตของมนุษย์ในสังคม เพราะผู้คนในสังคม
ต่างก็เชื่อว่า การบริโภค เป็นกิจกรรมที่แสดงถึงรสนิยม และความสำเร็จของชีวิต
คำสำคัญ
แรงดึงดูด, บริิโภคนิยม, ภาพยนตร์
หน้า: 69-84
ประเภท: บทความวิชาการ
เผยแพร่: 1 ส.ค. 2562
View: 258
Download: 51
กำลังออนไลน์: 9
วันนี้: 189
เมื่อวานนี้: 163
เดือนนี้: 3,044
ปีนี้: 35,251
จำนวนเข้าชม: 117,063
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัฐพล ฤทธิธรรม
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวภุลภญา บีลี
โทร: 0636255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th