บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เก็บรวบรวมลายเพลงของนักดนตรีพื้นบ้านกลุ่ม
ชาติพันธุ์กะเลิง อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ๒) ศึกษารูปแบบการสืบทอดทางดนตรีของ
กลุ่มชาติพันธุ์กะเลิง อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางดนตรีชาติพันธุ์
ดำเนินการเก็บข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บข้อมูลจากภาคสนาม และใช้
การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interviews) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key
Informants)
ผลการวิจัยพบว่า ๑) ลายเพลงของกลุ่มชาติพันธุ์กะเลิงมี ๒ ประเภท คือ ลายเพลงที่
ใช้บรรเลงเพื่อความบันเทิง ประกอบด้วย ๔ ลายเพลง ได้แก่ ลายเต้ย ลายผู้ไท ลายลำเพลิน
ลายเซิ้ง และลายเพลงที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมการรักษาโรค ได้แก่ ลายผู้ไท และลายเลาะ
ตูบ (ลายเหยา) ๒) รูปแบบการสืบทอดทางดนตรีของนักดนตรีพื้นบ้านกลุ่มชาติพันธุ์กะเลิง
ประกอบด้วย ๒ รูปแบบ คือ ๑) การถ่ายทอดและสืบทอดด้วยมุขปาฐะ ซึ่งครูนักดนตรีจะท่อง
ทำนองเพลง และให้ฝึกบรรเลงทำนองเพลงด้วยตนเอง ส่วนมากจะถ่ายทอดให้กับลูกหลานและ
เครือญาติ ๒) การถ่ายทอดด้วยวิธีการเขียนโน้ตเพลงด้วยลายลักษณ์ ซึ่งครูดนตรีมักจะเขียนโน้ต
เพลงไทยให้กับลูกศิษย์แล้วให้ไปเรียนรู้เอง การถ่ายทอดมักจะถ่ายทอดให้กับคนนอกเครือญาติ
หรือผู้ที่สนใจที่ไม่ใช่ลูกหลาน
คำสำคัญ
วาทกรรม, การเหยียด, ผู้หญิงข้ามเพศ, ละครชุด
หน้า: 117-132
ประเภท: บทความวิจัย
เผยแพร่: 1 ส.ค. 2562
View: 403
Download: 49
กำลังออนไลน์: 7
วันนี้: 187
เมื่อวานนี้: 163
เดือนนี้: 3,042
ปีนี้: 35,249
จำนวนเข้าชม: 117,061
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัฐพล ฤทธิธรรม
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวภุลภญา บีลี
โทร: 0636255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th