บทคัดย่อ
บทความนี้มุ่งศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโลจิสติกส์ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดสาขาอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เป็นการวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาคือ แบบสอบถาม (Questionnaires) วิเคราะห์ข้อมูลโดย
ใช้สถิติความถี่(Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้T-test และ F-test (ANOVA)ระดับความสำคัญทางสถิติที่0.05
ผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 19-30 ปี การศึกษาปริญญาตรี สถานภาพ โสด อาชีพ นักศึกษา รายได้ 15,000 บาทขึ้นไป การวิเคราะห์ความพึงพอใจของลููกค้าต่อบริการโลจิสติกส์ของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดสาขาอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ในแต่ละด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ 2) ด้้านราคา 3) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย 4) ด้านการส่งเสริมการตลาด 5) ด้านบุุคลากร 6) ด้านกระบวนการให้บริการ 7) ด้านลักษณะทางกายภาพ 8) ด้านประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการ โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1) เพศ มีความพึงพอใจแตกต่างกันในด้านผลิตภัณฑ์
และบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการ ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านกระบวนการให้บริการ มีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน 2) อายุ มีความพึงพอใจแตกต่างกันใน
ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ส่วนด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการ มีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน 3) วุฒิการศึกษา มีความพึงพอใจแตกต่างกันในด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากรด้านกระบวนการให้บริการ ส่วนด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการไม่แตกต่างกัน 4) สถานภาพ มีความพึงพอใจไม่แตกต่างกันทุกด้าน 5) อาชีพ มีความพึงพอใจแตกต่างกันในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านประสิทธิภาพและคุุณภาพการให้บริการ ส่วนด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ มีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน และ 6) รายได้ มีความพึงพอใจแตกต่างกันในด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ส่วนด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการ มีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน
คำสำคัญ
ความพึงพอใจ, โลจิสติกส์, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สาขาอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร
หน้า: 33-56
ประเภท: บทความวิจัย
เผยแพร่: 1 ก.ค. 2563
View: 196
Download: 39
กำลังออนไลน์: 9
วันนี้: 185
เมื่อวานนี้: 163
เดือนนี้: 3,040
ปีนี้: 35,247
จำนวนเข้าชม: 117,059
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัฐพล ฤทธิธรรม
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวภุลภญา บีลี
โทร: 0636255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th