บทคัดย่อ
บทความเรื่องกิจกรรมพัฒนาการอ่านคล่องเขียนคล่อง 4 Group Development นวัตกรรมการแก้ปัญหาการอ่านและการเขียนภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษา เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก ในการจัดกิจกรรมได้คำนึงถึงการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ และสามารถนำไปปรับประยุกต์ บูรณาการกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ซึ่งผลจากการสำรวจพบว่า กระบวนการแก้ปัญหาการอ่านและการเขียนในโรงเรียนมัธยมศึกษามักถูกมองข้าม ทั้งที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกสาระวิชา จากข้อมูลสภาพปัญหาดังกล่าว จึงได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวครูผู้สอน ได้มีการศึกษาหาวิธีปรับปรุงพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ ให้ทั้งความรู้ทักษะการคิด ความสนุกสนานเพลิดเพลินไปพร้อม ๆ กัน โดยมีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย ทำให้เกิดการเรียนรู้ เกิดความแม่นยำจดจำง่าย และเข้าใจอย่างลึกซึ้งจัดระบบเชื่อมโยงความคิดต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ภายหลังการดำเนินกิจกรรมพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกรายวิชาสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 81 สะท้อนให้เห็นว่า การจัดกิจกรรม
พัฒนาการอ่านและการเขียน โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลาย และคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถพัฒนาทักษะด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนได้
คำสำคัญ
การแก้ปัญหาการอ่านและการเขียน, กิจกรรมพัฒนาการอ่านและการเขียน
หน้า: 57-67
ประเภท: บทความวิชาการ
เผยแพร่: 1 ก.ค. 2563
View: 365
Download: 48
กำลังออนไลน์: 6
วันนี้: 170
เมื่อวานนี้: 163
เดือนนี้: 3,025
ปีนี้: 35,232
จำนวนเข้าชม: 117,044
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัฐพล ฤทธิธรรม
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวภุลภญา บีลี
โทร: 0636255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th