บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร และ 2) เพื่อพัฒนารููปแบบการสอนการพูดภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพ และนำผลการวิจัยในครั้งนี้ไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยศึกษาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 2 หมู่ 1 คณะมนุุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จำนวน 33 คนที่ ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเรื่อง ปัจจัยที่
ส่งผลต่อความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (average) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation)
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษ ได้แก่ ปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ การใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะการพูด การใช้บทบาทสมมติกำหนดสถานการณ์เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการพูด การกล่าวคำชมเชยและใช้คำถามถามนักศึกษาให้ทั่วถึง อยู่ในระดับมาก และปัจจัยด้านผู้เรียน ได้แก่ การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษจากการฟังเพลงและชมภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมากที่สุดส่งผลต่อการพัฒนาทักษะการพูดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ
ความสามารถในการพูด, ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการพูด
หน้า: 109-123
ประเภท: บทความวิจัย
เผยแพร่: 1 ก.ค. 2563
View: 211
Download: 38
กำลังออนไลน์: 9
วันนี้: 184
เมื่อวานนี้: 163
เดือนนี้: 3,039
ปีนี้: 35,246
จำนวนเข้าชม: 117,058
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัฐพล ฤทธิธรรม
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวภุลภญา บีลี
โทร: 0636255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th