บทคัดย่อ
การวิจัยเชิงปฏิบัติการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กระบวนการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนบนฐานแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อเสริมสร้างเป้าหมายในชีวิต สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษา ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 จากทุกคณะของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ใช้การคัดเลือกแบบอาสาสมัคร (Voluntary Selection) กล่าวคือ ให้นักศึกษาที่สนใจเป็นผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมเอง โดยกำหนดโควต้ารับสมัครจากทุกคณะในมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครทั้งหมด 6 คณะ คณะละ 4 คนเท่ากัน รวมจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก ใช้สัมภาษณ์นักศึกษาก่อนและหลังเข้าร่วมกระบวนการเกี่ยวกับเป้าหมายในชีวิตของนักศึกษา 2) ใบงานกิจกรรมและใบสะท้อนการเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมแต่ละวัน ใช้เพื่อเก็บร่องรอยการเรียนรู้ 3) แบบรายงานตนเองของนักศึกษา ใช้สำหรับให้นักศึกษาบันทึกระหว่างที่ดำเนินการตามสัญญาการเรียนรู้ และ 4) แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาได้สะท้อนถึงผลการเรียนรู้ 4 ประเด็น ได้แก่ 1) ได้ตระหนักถึงศักยภาพในตนเอง 2) ได้ค้นพบเป้าหมายในชีวิตที่ตอบความต้องการของตนเอง 3) ได้ฝึกทักษะการวางแผนและออกแบบการเรียนรู้ของตนเอง และ 4) ได้รับแรงบันดาลใจจากการลงมือปฏิบัติ ข้อเสนอแนะจากงานวิจัยคือผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ควรให้อิสระแก่นักศึกษาในการเลือกพัฒนาตนเองตามความสนใจและให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงประสบการณ์การเรียนรู้กับการเติบโตภายในของนักศึกษา
คำสำคัญ
จิตตปัญญาศึกษา เป้าหมายในชีวิต กระบวนการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียน
หน้า: 25-47
ประเภท: บทความวิจัย
เผยแพร่: 1 ก.ค. 2564
View: 343
Download: 89
กำลังออนไลน์: 8
วันนี้: 191
เมื่อวานนี้: 163
เดือนนี้: 3,046
ปีนี้: 35,253
จำนวนเข้าชม: 117,065
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 680 ถ.นิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 0 4274 4014
บรรณาธิการ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัฐพล ฤทธิธรรม
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวภุลภญา บีลี
โทร: 0636255597 E-Mail : pulpaya@snru.ac.th